Chủ đề
Bắt nhịp thị trường 25/02/2025: Cựu CEO Central Retail Việt Nam gia nhập tập đoàn Masan, Golden Gate mua lại The Coffee House
Tháng 2 này, nhiều chuyển động về nhân sự và cơ cấu doanh nghiệp đã diễn ra tại các tập đoàn hàng đầu Việt Nam: Masan và Golden Gate.
Cựu CEO Central Retail Việt Nam được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc The CrownX
Vừa qua, tập đoàn Masan vừa bổ nhiệm ông Philippe Jean Broianigo, cựu CEO của Central Retail Việt Nam, làm Phó tổng giám đốc tại The CrownX. Đây là công ty quản lý mảng kinh doanh tiêu dùng và bán lẻ của Masan, gồm Masan Consumer và WinCommerce. Ngoài ra, nền tảng này cũng chịu trách nhiệm quản lý chuỗi trà và cà phê đình đám Phúc Long cùng nhà mạng di động WinTel(1).
Năm 2024, The CrownX đạt doanh thu thuần hơn 62.400 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của công ty cũng ghi nhận kết quả ấn tượng, đạt gần 9.600 tỷ đồng, tương đương mức tăng 18%.

Chia sẻ về quyết định bổ nhiệm, tập đoàn cho biết: “Với bề dày kinh nghiệm trong việc mở rộng quy mô doanh nghiệp, ra mắt các mô hình bán lẻ mới và cải tổ hoạt động kinh doanh, sự lãnh đạo của ông Philippe sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tầm nhìn của tập đoàn nhằm xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.”
Ông Philippe Jean Broianigo có nhiều năm kinh nghiệm lãnh đạo các tập đoàn bán lẻ và hàng tiêu dùng nhanh tại châu Á, đồng thời từng dẫn dắt nhiều thương vụ sáp nhập, mua lại và phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trên khắp Bắc và Nam Á. Đặc biệt, trong bối cảnh Masan Consumer đang lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu trong năm nay, việc bổ nhiệm ông Philippe được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tầm nhìn chiến lược của tập đoàn trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ tại Việt Nam.
Tập đoàn Golden Gate mua lại chuỗi The Coffee House
Golden Gate được mệnh danh là “ông trùm lẩu nướng” khi sở hữu chuỗi nhà hàng đình đám như Kichi Kichi, Gogi House và Manwah. Vừa qua, tập đoàn tiếp tục mở rộng thị trường F&B tại Việt Nam khi mua lại thương hiệu cà phê The Coffee House từ Seedcom(2).

The Coffee House từng là chuỗi cà phê phổ biến và có tốc độ tăng trưởng nhanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ năm 2023, thị phần của thương hiệu này dần giảm xuống mức gần mức của năm 2021 là 2,02%. Cùng với đó, doanh thu của chuỗi cà phê này ghi nhận giảm 11% về khoảng 700 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế âm hơn 100 tỷ đồng trong hai năm liên tiếp 2022-2023. Doanh nghiệp cũng đóng nhiều cửa hàng, giảm hơn 50 quán so với cuối năm 2023.
Trong bối cảnh thị trường F&B đang cạnh tranh gay gắt với khoảng 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đóng cửa trong nửa đầu năm 2024, thương vụ này là động thái của Golden Gate để tập trung nguồn lực tài chính cho các dự án đầu tư và mở rộng quy mô trong thời gian tới.
Nguồn: Tổng hợp